BLOG

32.ตลาดพาเลทพลาสติก ภายในประเทศเปรียบเทีบบตลาดพาเลทไม้ ตลาดพาเลทกระดาษ และ ตลาดพาเลทเหล็ก

พาเลทพลาสติกเป็นอุตสาหกรรม ที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานมากในประเทศไทย และ มีการค้นคิดออกแบบพาเลทพลาสติกขนาดต่างๆ และ พัฒนา รูปแบบพาเลทพลาสติกรูปแบบต่างๆมาอย่างต่อเนื่องๆ ในอุตสาหกรรมของพาเลทพลาสติก และในหลายปีทีี่ผ่านมา อุตสาหกรรมพาเลทพลาสติก และ ตลาดพาเลทพลาสติกมีการขึ้นและลงซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมพาเลทพลาสติกอย่างมาก

          ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาในช่วงราคาน้ำมันมีราคาขึ้นสูง ทำให้มีผลกระทบต่อราคาวัตถุดิบของพาเลทพลาสติก และ อุตสาหกรรมของพาเลทพลาสติกอย่างมาก อาทิเช่น ราคาของเอทิลีน PX ซึ่งเอทิลีนและอื่น ๆ ที่เป็นวัตถุดิบสารติโปเคมีปลายน้ำในอุตสาหกรรมพาเลทพลาสติกย่อมได้รับผลกระทบ อาทิเช่น เมื่อราคาน้ำมันมีราคาถูก ก็จะทำให้ต้นทุนของวัตถุดิบต่ำ และ เมื่อรวมกับค่าแรงงานในการผลิตก็เพียงพอให้อุตสาหกรรม มีกำไรพอสมควร แต่เมื่อราคาน้ำมันมีการสูงขึ้นมาก ก็จะทำให้ต้นทุนของวัตถุดิบ และ ค่าแรงในการผลิตสูง ทำให้การทำอุตสาหกรรมพาเลทพลาสติกมีผลกระทบในเรื่องกำไรไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ประกอบการรายเล้กและรายกลางมีการอยู่รอดอย่างยากลำบาก

          แม้ตลาดพาเลทพลาสติกมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมานานหลายปีที่ผ่านมา เป็นราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นอย่างมาก ทำให้อุตสาหกรรมพาเลทพลาสติกเป็นธุรกิจที่ต้องเผชิญกับปัญหาอย่างเช่นปี 2007 มีผลกระทบกับ ผู้ประกอบอุตสาหกรรมพาเลทพลาสติกซึ่งมีอัตราการโหลดเต็มที่ การเพิ่มกำลังการผลิตและกำไรที่ลดลง

          ในหลายปีที่ผ่านมาตลาดของพาเลทพลาสติกยังมีอัตราการเจริญเติมโตเฉลี่ยปีละ 20 % ซึ่งเป็นผลการจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และ อุตสาหกรรมยานยนต์เจริญเติบอย่างมาก เกือบสองเท่า และ กำลังการผลิตก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามอุปสงค์ของการใช้เพื่อให้เกิดความสมดุลย์ระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ทำให้ตลาดพาเลทพลาสติกเติบโตอย่างมากและรวดเร็ว

          อุตสาหกรรมพาเลทพลาสติกในประเทศไทยได้เจริญเติบโตไล่อุตสาหกรรมพาเลทไม้ และ พาเลทกระดาษ เนื่องจากพาเลททั้งสองประเภทมีข้อจำกัดมาก แม้จะมีราคาต่ำมาก อีกทั้งอุตสาหกรรมพาเลทโลหะ (พาเลทเหล็ก) เป็นอุตสาหกรรมทีีมีราคาสูง มีขนาดใหญ่ยากต่อการซ่อมบำรุงรักษาทำความสะอาดและซ่อมแซม พาเลทพลาสติกเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่ตอบสนองได้ได้ดี มีลักษณะเรียบสมบูรณ์สวยงาม มีคุณสมบัติเรื่องการปลอดสารพิษ กรดด่าง และ ป้องกันการกัดกร่อน พาเลทพลาสติกยังง่ายต่อการล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และ ไม่มีประกายไฟฟ้าสถิย พาเลทพลาสติกยังสามารถรีไซด์นำวัตถุดิบกลับผลิตต่ออีกครั้ง ทำให้ตลาดพาเลทพลาสติกมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วมีการแนวโน้มที่กว้างขวางเนื่องจากมีการพัฒนาออกแบบที่ิสิ้นสุด ตลาดพาเลทพลาสติกในประเทศซึ่งมีอัตราเติบโตมากกว่าพาเลทประเภทอื่น